Ang Bayan ng Nagcarlan Mula sa Kampanaryo ng Simbahan

Isa sa mga pagkakataon na di ko pinalagpas noong ako ay pumunta sa Nagcarlan ay ang pag-akyat sa kampanaryo ng Saint Bartholomew Church o mas kilala sa tawag na Nagcarlan Church.

Noong unang beses akong pumunta sa nasabing simbahan ay sinabi na sarado ang kampanaryo. Pero sa ikalawang pagkakataon, pagpasok ko sa simbahan ay nagtanong ako sa isang ale at sinabi niya na bukas ang kampanaryo at puwede itong bisitahin. Nadaanan ko ang opisina, ang kapilya at ang balkonahe ng simbahan, at nagsimula na ang hamon na pumunta sa kampanaryo.

Magkahalong kaba at galak ang nararamdaman ko habang inaakyat ko ang balkonahe. Natatakot ako sa kadahilanan na mahaba-haba pa ang aakyatin ko ang mga hagdang gawa sa kahoy at pinagmamasdan ko ang mga pader at mga stained glass windows na pinaglumaan na ng panahon. At noong narating ko na ang pinakamataas na bahagi ng kampanaryo kung saan naroroon ang mga maliliit na kampana na napapaligiran ang isang malaking kampana na pinagtibay ng mga taon. Maliit lang ang espasyo sa bahaging ito dahil sa mga kampana. Kaya, kailangan maging maingat dahil sinabi sa akin ng isang ale “wag masyadong lalapit sa bintana doon sa pinakamataas na bahagi ng kampanaryo.” Noong nakita ko ang tanawin mula sa itaas, malawak ang Nagcarlan at napakaraming mga puno sa bayan na iyon, gayundin naman ang tanawin ng Bundok Banahaw. Naramdaman ko din ang sariwang hangin at ang pakiramdam na ako ay nagtagumpay na aking narating ang tuktok ng kampanaryo.

Ang aking nagawa na akyatin ang kampanaryo ay isa sa mga di ko malilimutang karanasan dahil kahit saglit lang ito ay masasabi kong lagi itong nakatanim sa isipan ko dahil sabi ko sa sarili ko na kaya ko pala na lagpasan ang takot ko sa mataas na lugar. Ang pinakamahalaga rito ay ang pagtuklas sa kagandahan ng bayan ng Nagcarlan mula sa kampanaryo. Sa madaling salita, may mahalagang bahagi din ang kampanaryo sa isang simbahan dahil simbolo ito ng paggunita para sa ating Panginoon.

This entry was posted in Photography, Travel and tagged , , , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

